Trong bối
cảnh kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó là sự khác biệt về lợi
ích kinh tế, quan niệm, nhận thức, lối sống,… nên việc nảy sinh mâu thuẫn,
tranh chấp, vi phạm pháp luật giữa các cá nhân, nhóm cá nhân, gia đình, nhóm
gia đình, tổ chức với nhau trong cộng đồng dân cư là điều không thể tránh khỏi.
Những
mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật đó nảy sinh từ nhiều nguyên nhân khác
nhau, nhưng nhìn chung đều xuất phát từ những điều rất nhỏ, song những mâu thuẫn,
tranh chấp này không được giải quyết kịp thời thì rất dễ dẫn đến bùng nổ
mâu thuẫn. Từ tranh chấp thuần tuý dân sự, kinh tế, có thể sẽ trở
thành vụ án hình sự, gây mất đoàn kết trong nội bộ Nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của công
tác hòa giải trong đời sống xã hội, đồng thời nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp
luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật trong toàn xã hội; đưa công
tác phổ biến giáo dục pháp luật phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu,
thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về
pháp luật của công dân, ngày 25/5/2017 Chính phủ đã ban hành Chương trình phổ
biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021. Tại điểm d mục 5 Phần III của
Chương trình về đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đã nhấn mạnh về
việc hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lồng ghép với hòa giải ở cơ sở.
Vậy chúng ta hiểu như thế nào là hòa giải
cơ sở? Hòa giải ở cơ sở là việc
hòa giải viên hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận tự nguyện giải
quyết với nhau các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật theo quy định của
Luật hòa giải ở cơ sở.
Từ thực tiễn công tác hòa giải ở cơ sở cho thấy, hòa giải ở cơ sở có vai trò, ý
nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp
luật của nhân dân. Bởi khi hòa giải các hòa giải viên bên cạnh việc dựa vào
những chuẩn mực đạo đức, văn hóa ứng xử, phong tục, tập quán tốt đẹp để tác động
đến tâm tư tình cảm của các bên, khơi dậy trong họ những suy nghĩ, tình cảm
tích cực, còn phải vận dụng các quy định pháp luật để giải thích hướng dẫn các
bên, giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình để tự lựa chọn, tự dàn xếp ổn
thỏa với nhau những mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật. Theo đó thông qua
hòa giải, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người
dân một cách tự nhiên, trực tiếp, có sức thẩm thấu sâu sắc, sức lan tỏa rộng.
Tuy nhiên phổ biến giáo dục pháp luật thông qua hòa giải khác
với tuyên truyền miệng về pháp luật ở chỗ là chỉ khi nào có vụ việc vi phạm
pháp luật hoặc tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở thì
hòa giải viên mới có lý do để tiến hành hòa giải và kết hợp với việc phổ biến,
giáo dục pháp luật cho các bên tranh chấp, mâu thuẫn và những người có liên
quan trong quá trình tiến hành hòa giải. Vì vậy, phương thức thông qua hoạt
động hòa giải ở đây là phương thức tác động trực tiếp từ chủ thể giáo dục (Hòa
giải viên) đến đối tượng giáo dục (các bên tranh chấp, mâu thuẫn và những người
khác) với nội dung phổ biến giáo dục pháp luật đã được xác định, gắn liền với
từng tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật cụ thể…Hòa giải viên hoặc những
người được hòa giải viên mời tham gia hòa giải là những người trực tiếp, giữ
vai trò trung tâm. Nội dung pháp luật được các bên tranh chấp, mâu thuẫn và
những người khác lưu
giữ một cách bền vững hơn, tính chủ động phòng tránh tái xảy ra các mâu thuẫn,
tranh chấp, vi phạm pháp luật tương tự cao hơn hoặc nếu bất đắc dĩ tái xảy ra
các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật tương tự thì họ cũng chủ động hơn
trong cách xử lý theo chiều hướng tích cực bởi họ đã biết những kiến thức pháp
luật nhất định có liên quan.
Xuất phát từ vai trò ý nghĩa nêu trên của hòa giải ở cơ sở mà
xét ở một khía cạnh nhất định ở phạm vi hẹp thì hòa giải ở cơ sở chính là một
hình thức hữu hiệu để tuyên truyền tới nhóm đối tượng người dân cụ thể là cá
nhân, nhóm cá nhân, gia đình, nhóm gia đình, tổ chức có mâu thuẫn, tranh chấp,
vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở theo quy định của Luật hòa
giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Cũng chính vì vậy, trở lại với quy định của Luật phổ biến giáo
dục pháp luật, tại khoản 5 Điều 11 khi liệt kê các hình thức phổ biến giáo dục
pháp luật quy định: “…Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở ”.
Theo quy định của Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013 thì, người được bầu làm hòa
giải viên phải là công dân Việt Nam thường trú tại cơ sở, tự nguyện tham gia
hoạt động hòa giải và phải có phẩm chất đạo đức tốt; có uy tín trong cộng đồng
dân cư; có khả năng thuyết phục, vận động nhân dân; có hiểu biết pháp luật.
Để thực hiện tốt hình thức phổ biến giáo dục pháp luật thông qua
hoạt động hòa giải ở cơ sở, Bộ tài liệu bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng
nghiệp vụ cho hòa giải viên do Bộ Tư pháp ban hành năm 2016 đã nêu ra 03 bước hòa
giải viên cần thực hiện gồm:
- Bước 1. Trực tiếp nắm rõ nội dung tranh chấp, nguyên nhân phát
sinh tranh chấp và yêu cầu cụ thể của các bên tranh chấp, kết hợp việc phổ
biến, tuyên truyền pháp luật.
- Bước 2. Xác định tính chất của tranh chấp, lựa chọn vào văn
bản có liên quan đến tranh chấp để vận dụng các quy định đó vào việc giải quyết
tranh chấp.
- Bước 3. Hòa giải viên cần gặp gỡ từng bên tranh chấp để hòa
giải, kết hơp với việc giải thích pháp luật giúp họ nhận thức được các quyền và
nghĩa vụ của mình.
Như vậy hình thức phổ biến giáo dục pháp luật thông
qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân
dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen sống và làm việc
theo Hiến pháp và Pháp luật. Ngoài ra, việc hòa giải thành còn góp phần hạn
chế đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, góp phần giảm tải áp lực tại các cơ quan tuyến
trên, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của Nhà nước và bản thân người khiếu kiện.